หลังจากเพิ่งโดนคลื่นลูกแรกซัดเข้าใส่หมาดๆ สำหรับถุงหูหิ้วในแคลิฟอร์เนีย (อ่าน เจาะกฏหมายการห้ามใช้ถุงพลาสติกในมลรัฐแคลิฟอร์เนีย หนึ่งในปัจจัยที่ทำให้กำไร Q1/60 ของ TPBI ลดลง) ไม่ทันไร คลื่นลูกที่ 2 ก็ซัดเข้าหานาวา TPBI อีกแล้ว

คราวนี้น่าจะเป็นคลื่นลูกใหญ่ เพราะ Woolworths ลูกค้ารายใหญ่ของ TPBI จากออสเตเลีย ซึ่งเป็นประเทศนำเข้าถุงพลาสติกจาก TPBI ที่มีรายได้ถึง 28% ใน Q1/60 ประกาศว่าจะยกเลิกการแจกถุงหูหิ้ว และคิดเงินกับลูกค้าที่ไม่ได้นำถุงมาเอง 15 cents เพื่อซื้อถุงหูหิ้วที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้

ใน 1 ปี Woolworths แจกจ่ายถุงให้กับลูกค้าเป็นจำนวนทั้งสิ้น 3.2 ล้านใบ และนั่น ก็คือรายได้ของ TPBI ที่จะหายไป

ผลกระทบที่เกิด ไม่ใช่ว่าจะเกิดในอีก 12 เดือน เพราะหาก Woolworths มีแผนที่จะเลิกใช้ถุง แน่นอนว่าปริมาณการสั่งซื้อก็คงจะต้องลดลงไปเรื่อยๆ เพื่อให้ในที่สุด จะได้ไม่มีถุงหูหิ้วคงเหลือมากนัก

นั่นหมายความว่า TPBI ก็จะต้องปรับแผน และ Transform ผลิตภัณฑ์ เพื่อรองรับรายได้ที่จะหายไปโดยเร็วที่สุด ไม่เช่นนั้น ปีนี้ และปีหน้า คงเป็นปีที่เหนื่อยสุดๆอีกปี

ฝากความหวังไว้กับทีมผู้บริหาร และพนักงานทุกท่านครับ…

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s