Q & A

17/07/2017

Q: จากที่ผู้จัดการ Online วันที่ 20 มิถุนายน 2560 ได้อ้างถึงบทสัมภาษณ์ของคุณสมศักดิ์ บริสุทธนะกุล ว่าคาดว่าจะมีการลงนามกับ Myanmar Star Group ภายในเดือน ก.ค. 60 อยากสอบถามว่าเป็นจริงหรือไม่ หรือเป็นการเข้าใจผิด เพราะเดิมแจ้งว่าจะมีการลงนามในเดือนก.ย. 60

IR: ตามแผนอย่างช้าคือ ก.ย. 60 ครับ ในขณะนี้ทางทีมทำงานพยายามที่จะให้มีการลงนามกันให้เร็วที่สุดครับ.

Q: จากการที่ Woolworths ประกาศเลิกใช้ถุงพลาสติกในอีก 12 เดือนข้างหน้า ขอสอบถามว่า
– เป็นเหตุการณ์ที่ทางผู้บริหารคาดการณ์ แล้ว หรืออยู่นอกเหนือความคาดการณ์ครับ

IR: ทางเราได้มีการคาดการณ์มาก่อนหน้าแล้วครับว่า ในอนาคตจะมีการเลิกใช้ถุงหูหิ้วในออสเตรเลียครับ แต่เหตุการณ์ดังกล่าวก็มาเร็วกว่าที่เราเคยประเมินไว้เล็กน้อย

– ยอดขายในส่วนของถุงหูหิ้วที่คาดว่าจะหายไป คาดว่าจะเป็นกี่ % ของยอดขายรวมของบริษัท

IR: มีส่วนให้ยอดขายรวมหายไประดับนึงครับ.

– project transformation จะสามารถชดเชยยอดขายที่จะหายไปได้หรือไม่

IR: ตั้งเป้าให้ชดเชยกันครับ แต่ต้องใช้เวลาในการ transform กำลังการผลิตซักระยะนึงครับ.

Q: ตามที่ คุณสมศักดิ์ ได้ให้ข้อมูลในงาน Money Talk@SET ที่ผ่านมา เกี่ยวกับโครงการ M&A ที่จะเกิดขึ้นอีก 1 เจ้าในปีนี้ เป็นการซื้อโรงงานทำถุง zip lock ใช่หรือไม่ และทางผู้บริหารมองเห็นการเติบโตอะไรในถุง zip lock ถ้าไม่ใช่ จะเป็นการ M&A ของกลุ่มสินค้าใด

IR: ทางบริษัทมีเจรจาอยู่กับหลายที่ คงยังไม่สามารถชี้เฉพาะเจาะจงได้ในขณะนี้ครับ ขอให้เป็นการแจ้งข่าวผ่านทางตลาดหลักทรัพย์ฯเป็นทางการครับ.

Q: การ Transformation ที่เกิดขึ้น ทาง TPBI จะยังสามารถนำความได้เปรียบเรื่องขบวนการ compound มาใช้ได้หรือไม่ เนื่องจากงานส่วนใหญ่เป็น food grade

IR: ยังสามารถนำมาใช้ได้ครับ ทั้งในส่วนของงาน food grade และยังมีในส่วนของ ถุงขยะและ ถุงหูหิ้วประเภท Reusable ด้วยครับ.

Q: ถุงสำหรับใส่เนื้อสัตว์ชำแหละ ที่ทางคุณสมศักดิ์ให้ข้อมูลว่าประสบความสำเร็จ ทางผู้บริหาร ช่วยขยายความคำว่าสำเร็จได้หรือไม่ว่าเป็นอย่างไร เติบโตขนาดไหน และมีแน้วโน้มจะต่อเนื่องหรือไม่

IR: ทางเรามีการขายอย่างสม่ำเสมอและลูกค้ามีการสั่งซื้อซ้ำและเพิ่มยอดสั่งซื้อเข้ามาอย่างต่อเนื่อง แนวโน้มมีการเติบโตตามการส่งออกเนื้อสัตว์ดิบและเนื้อสัตว์ปรุงสุกของประเทศไทยครับ. นอกจากนี้ เพื่อเป็นการรองรับแนวโน้มการเติบโตดังกล่าว ทางเรายังได้มีการวางแผนในการขยายกำลังการผลิตสินค้าไลน์นี้เพิ่มเติมไว้ด้วย.

Q: สำหรับ Frexible Packaging ที่ได้ order จากต่างประเทศ เป็น order ของประเทศใด และเป็น order ที่คาดว่าจะเติบโตต่อเนื่องหรือไม่

IR: มีจากหลายๆประเทศครับ ทั้งจากทางฝั่งประเทศยุโรปและออสเตรเลีย ซึ่งเป็นทั้งการส่งออกทางตรงและทางอ้อมครับ.

Q: หากปริมาณถุงหูหิ้วลดลง จะทำให้โรงหลอมของ TGRT มีอุปสรรคในการ break event หรือไม่

IR: ทางบริษัทมีแผนในการใช้ Post Consumer Recycle ที่ดีต่อสิ่งแวดล้อมมาเป็นจุดขายในส่วนของ ถุงขยะ และ ถุงหูหิ้วประเภท Reusable อยู่แล้วครับ อย่างไรก็ตาม แผนดังกล่าวย่อมขึ้นอยู่กับการยอมรับและความเข้าใจในเรื่องการนำ Post Consumer Recycled(PCR) ของในแต่ละภูมิภาคครับ.

Q: ทาง TPBI สามารถเกาะการเติบโตของ EEC ในส่วนของการสนับสนุนเรื่อง bio plastic ด้วยหรือไม่ และความคืบหน้าเรื่องการสนับสนุนจากรัฐบาลเป็นอย่างไร

IR: มีความเป็นไปได้ครับ และทางเรายังคงมีการดำเนินงานส่วน Bio Plastic อย่างต่อเนื่องครับ.

Q: จากปัญหาที่รุมเร้ามาในช่วงนี้ ทาง ผบ. ยังจะคงประมาณการเติบโตรายได้ที่ 5%-10% หรือไม่ และยังคงประมาณการกำไรว่าจะทรงตัวจากปีที่แล้วหรือไม่

IR: ผู้บริหารขออนุญาตประเมินสถานการณ์อย่างละเอียด และขอแจ้งให้นักลงทุนทราบในช่องทาง Opportunity Day ต่อไปครับ.


31/05/2017

Q: จากที่ก่อนหน้านี้ ผู้บริหารแจ้งว่า จะทำการแตกสินค้าในกลุ่มอื่นๆ เช่น เม็ดคอมพาวด์ ถ้วยและชามกระดาษ เพื่อให้เห็นการเติบโต แต่จากที่ฟัง ไม่มีพูดถึงรายละเอียดส่วนนี้ จะขอสอบถามว่า จะเป็นไปได้หรือไม่ ที่จะบอกสัดส่วนของสินค้ากลุ่มนี้

IR: ครับจะดำเนินการในคราวหน้าครับ ต้องขออภัยที่ในรอบนี้ไม่ได้จัดทำครับ.

Q: สินค้ากลุ่มอื่นๆ ที่มีรายได้เติบโต จาก 161 ล้านบาท มาเป็น 258 ล้านบาท ที่แจ้งว่าเป็น opportunity ด้านธุรกิจ จะเป็นรายได้ที่เข้ามาประจำใช่หรือไม่ หรือเป็นการสั่งครั้งเดียวเหมือนถุงใส่เลือด

IR: มีทั้งสองส่วนครับ ส่วนถุงใส่ถุงเลือดมีการสั่งซื้อซ้ำครับไม่ได้เป็นการสั่งซื้อครั้งเดียวครับ.Q: ความคืบหน้าของถุงใส่เลือดที่จะขายพร้อมเครื่อง pack จะเสร็จสิ้นในไตรมาสใด และความคืบหน้าของ corustomy bag ที่ล่าสุดที่ได้ข่าวคืออยู่ระหว่างทดลองจริงกับคนไข้ และได้ปรับปรุงผลิตภัณฑ์อยู่ ตอนนี้ดำเนินการไปถึงไหนแล้ว

IR: ถุงใส่เลือดที่ขายพร้อมเครื่องคาดการณ์จะเริ่มในไตรมาส 4 ส่วนถุง Colostomy ได้ทำการทดสอบเบื้องต้นแล้วและกำลังดำเนินการเตรียมถุง Colostomy สำหรับการทดสอบในสเกลที่ใหญ่ขึ้นอยู่ครับ.

Q: สัดส่วนยอดขายในออสเตเลียที่เพิ่มขึ้นเป็น 28% ทั้งที่มีช่วงของการต่อสัญญาลูกค้ารายใหญ่ใน Q1 ตามที่ได้แจ้ง หากมีการดำเนินการต่อเนื่อง คาดว่าสัดส่วนรายได้จะเพิ่มขึ้นจาก 28% เป็นเท่าใด

IR: ใน Q1 สัดส่วนของ Australia เพิ่มขึ้นส่วนนึงเพราะสัดส่วนของ USA และ UK ลดลงครับ แต่ทั้งนี้เรามีโอกาสเพิ่มยอดขายใน Australia ขึ้นได้ครับแต่ยังไม่สามารถประเมินตัวเลขสัดส่วนได้ครับเพราะมีสินค้าใหม่ๆที่กำลังพัฒนาต่อเนื่องด้วยครับ.

Q: จากที่เคยให้ข้อมูลว่าการขยายกำลังการผลิต multi-layer blown film เพิ่มอีก 2,500 ตัน/ปี จะแล้วเสร็จในปลายปี 60 แต่จากที่ได้นำเสนอคราวนี้ เห็นว่าได้เลื่อนไปต้นปี 61 สาเหตุที่ล่าช้าเกิดจากอะไร

IR: เครื่องจักรมี Leadtime ในการผลิตนานกว่าที่คาดการณ์ไว้ครับจึงทำให้ต้องเลื่อนไปโดยรวมระยะเวลาติดตั้งอีกประมาณ 45-60วัน แล้วเครื่องจะพร้อมเริ่มเดินเครื่องช่วงมี.ค.61 ครับ.

Q: การขยายกำลังการผลิตถุงพลาสติก และ produce bag on roll ในอเมริกา คาดว่าจะปรับสัดส่วนของตลาดอเมริกา จาก 7%ขึ้นมาได้ประมาณเท่าไหร่

IR: ในเบื้องต้นการปรับกำลังการผลิตเป็น produce bag on roll เป็นการปรับเพื่อตลาดยุโรป และ ออสเตรเลีย ครับ ส่วนอเมริกานั้นมีการขายอยู่แล้วครับ.Q: การที่เถ้าแก่น้อยขยายโรงงานที่โรจนะ มีผลทำให้มีการสั่ง Flexible Packaging เพิ่มขึ้นหรือไม่

IR: มีโอกาสที่จะเพิ่มยอดขายครับเนื่องจากเป็นลูกค้าของเราอยู่แล้วครับ.Q: แซนวิสแช่เย็นของ 7-11 ที่ทำเอง (ไม่ใช่ของโออิชิ) ส่วนของซองบรรจุ ทาง tpbi ได้เป็นผู้ผลิตให้หรือไม่

IR: ใช่ครับทางเราเป็นผู้ผลิตให้ครับ.Q: คู่แข่งรายอื่นๆในตลาด ใช้กลยุทธปรับปรุงถุงหูหิ้วโดยใช้เม็ดพลาสติกชีวภาพ เพื่อเจาะตลาดยุโรป เหตุใดทางบริษัทจึงไม่ใช้กลยุทธนี้ ทั้งที่เรื่องเม็ดพลาสติกชีวภาพ ทาง tpbi น่าจะได้เปรียบเนื่องจากมีการลงทุนใน Minama

IR: ทางเรามีการพัฒนาอยู่เช่นกัน แต่เนื่องจากกฎเกณฑ์บางประเทศเช่นฝรั่งเศส มีการกำหนดหลักเกณฑ์ว่าต้องมีวัตถุดิบที่เป็น Bio base ไม่ต่ำกว่า 30% ในปี 2017 และจะปรับสัดส่วนของBio base เพิ่มขึ้นจนเป็น 50% ใน ระยะเวลาต่อมา ซึ่งมีผลให้ ผลิตภัณฑ์ที่ได้จะมี อายุการเก็บรักษาสั้นลง ซึ่งทำให้ผู้ผลิตภายในยุโรปได้เปรียบสินค้านำเข้า บริษัทจึงอยู่ระหว่างพัฒนาให้สอดคล้องกับกฏระเบียบดังกล่าว.

Q: รบกวนช่วยเพิ่มเติมรายละเอียดของการลงทุนในส่วนของการวิจัยเม็ดพลาสติกชีวภาพ ที่ได้แจ้งก่อนหน้านี้ว่าปีนี้จะมีการลงทุน ว่าจะทำอะไรบ้าง

IR: เราลงทุนในเครื่องมือ Lab สำหรับทำการทดลองวัตถุดิบและคิดสูตรวัตถุดิบ ไปแล้วครับ และได้ทำการจัดตั้งทีมR&D เพื่อดำเนินการการทดลองดังกล่าวครับ.

Q: สินค้าที่แจ้งว่ามีการ Transform และได้ขายไปแล้วตั้งแต่ต้นปี 700 ตัน เป็นส่วนของ Q1/60 เท่าใด

IR: ประมาณ 300 ตันครับ.

Q: การ Transform ที่ใช้ระยะเวลา 2 ปี ตามที่แจ้ง หมายความว่า จะต้องใช้เวลาอีก 2 ปี gross profit margin และ net profit margin ของ general packaging จึงจะกลับไปเหมือนปี 59 ใช่หรือไม่

IR: ไม่ใช่เช่นนั้นครับ เพราะการปรับเพิ่ม gross profit มาจากทั้ง Transformation ของ general product และ การเติบโตของ Value added ครับ การปรับเพิ่ม gross margin ขึ้นอยู่กับความเร็วของทั้ง 2 เรื่องนี้ครับ.

Q: แนวโน้มการเติบโตของเม็ดคอมพาวด์ในไตรมาสที่เหลือของปี จะเป็นเช่นใด เมื่อเทียบกับ Q1/60

IR: มีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่องครับโดยยอดขายของปีนี้มีแนวโน้มสูงกว่าปีที่แล้วครับ.

Q: งบการเงินของ TGRT ที่รายได้เติบโตอย่างก้าวกระโดด เมื่อเปรียบเทียบ Q1 ปี 60 กับทั้งปี ของปี 59 เกิดจากสาเหตุใด และTGRT จะสามารถ break event ในปีนี้ได้หรือไม่

IR: ทาง TGRT มีรายการซื้อมาขายไปเข้ามาในช่วง Q1 ทำให้ตัวเลขรายได้เพิ่มสูงขึ้นครับ ทั้งนี้ทางผู้บริหารและทีมงานตั้งใจทำให้ TGRT สามารถ breakeven ให้เร็วที่สุดครับ.


22/05/2017

Q: ปัญหาในส่วนของ Brexit นั้นมีมาตั้งแต่ Q2/59 เหตุใดบริษัทเพิ่งแจ้งปัญหาดังกล่าวให้นักลงทุนทราบใน Q1/60

IR: เหตุการณ์ Brexit เกิดขึ้นใน Q2/59 ก็จริงครับแต่ว่าในตอนนั้นยังไม่เกิดผลกระทบกับทางบริษัทครับ ผลกระทบเริ่มจะเกิดในช่วง Q1/60 ที่ผ่านมาครับ แต่อย่างไรก็ดีในขณะนี้ค่าเงินปอนด์และเงินยูโรเริ่มแข็งค่าขึ้นบ้างแล้ว ซึ่งถ้าค่าเงินปอนด์และเงินยูโรแข็งค่าขึ้นอย่างต่อเนื่องก็จะมีส่วนช่วยในการขายสินค้าไปตลาด อังกฤษ และ ยุโรป ได้ครับ

Q: การประกาศกฏหมายเลิกใช้ถุงพลาสติกในมลรัฐแคลิฟอร์เนีย ทำให้เราสูญเสียยอดขายจากทาง สหรัฐอเมริกาเป็นกี่ %

IR: ตลาดอเมริกาในส่วนนี้คิดเป็นประมาณ 10% ของยอดขายรวม

Q: การที่เพิ่มปริมาณถุงขยะ และผลิตภัณฑ์อื่นๆเสริมในส่วนของถุงหูหิ้วที่ลดลง ไม่ได้ช่วยทำให้รักษาอัตราการทำกำไรได้ใช่หรือไม่ หมายความว่า หากปริมาณถุงหูหิ้วที่จำหน่ายได้ลดลง บริษัท จะไม่สามารถรักษาอัตราการทำกำไรได้ ใช่หรือไม่

IR: เนื่องจากปริมาณถุงหูหิ้วใน Q1 ชะลอตัวลงมาก ในขณะที่ผลิตภัณฑ์อื่นที่เพิ่มมาเพิ่งอยู่ในระยะของการเริ่มต้นผลิต ดังนั้นจึงทำให้ต้นทุนในการผลิตเพิ่มขึ้น ซึ่งถ้าปริมาณถุงหูหิ้วเริ่มกลับมาในช่วงที่เหลือของปี และ ผลิตภัณฑ์ใหม่เริ่มมีการผลิตไปได้ซักระยะนึง ต้นทุนในการผลิตจะลดลงและทำให้อัตราการทำกำไรดีขึ้นครับ

Q: สินค้าใหม่ที่จะทดแทนการหายไปของยอดถุงหูหิ้ว จะสามารถทำให้ Gross Profit Margin และ Net Profit Margin กลับมาได้หรือไม่

IR: มีความเป็นไปได้ครับ

Q: สัดส่วนการส่งออกที่ลดลงอย่างมาก หากแจกแจงตามแต่ละประเทศ ในปัจจุบันเป็นกี่ % และคิดว่าจะเป็นปัญหาชั่วคราวหรือไม่

IR: ทางบริษัทคิดว่าการลดลงของการส่งออกจะเกิดขึ้นชั่วคราว และขออนุญาตเปิดเผยสัดส่วนการส่งออกของแต่ละประเทศใน Opp day นะครับ

Q: จากที่ทางผู้บริหารแจ้งว่า ปีนี้จะสามารถเติบโตได้ 5%-10% และรักษาอัตรากำไรสุทธิได้ 8% โดยยังไม่รวม MA เมื่อสิ้น Q1/60 คิดว่าเป้าหมายดังกล่าวยังเป็นไปได้หรือไม่ หรือคาดว่าจะต้องปรับประมาณการหรือไม่

IR: ในขณะนี้ทางบริษัทยังเชื่อว่ามีความเป็นไปได้ครับ แต่เห็นว่าผลกระทบของ Q1 มีผลทำให้การเติบโตของปีนี้ได้รับผลกระทบครับ

Q: การลงทุนในพม่าในส่วนของถุงหูหิ้ว ในอนาคต จะประสบปัญหาเรื่องของการรณรงค์เลิกใช้ถุงพลาสติกอีกหรือไม่

IR: เนื่องจากเป็นการเน้นตลาดในประเทศพม่า ทางบริษัทเห็นว่าโอกาสเกิดเรื่องนี้มีความเป็นไปได้น้อยครับ


06/04/2017

Q: จากผลการศึกษาความเป็นไปได้ในการทำตลาดบรรจุภัณฑ์พลาสติก กับ Myanmar Star Group สามารถเผยแพร่ผลการศึกษาให้นักลงทุนทราบได้หรือไม่ครับ

IR: ตามที่ได้แจ้งกรรมการบริษัทถึงผลการศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการ พบว่าเป็นโครงการที่น่าลงทุน ส่วนรายละเอียดจะนำเสนอใน Opportunity Day ครับ.

Q: ขั้นตอนต่อไปหลังจากมีผลการศึกษา คือดำเนินการอะไรต่อ จนกว่าจะทำการลงนาม Joint Venture ในเดือนกันยายน 60 ครับ

IR: อยู่ในขั้นตอนการร่างสัญญาต่างๆ และ เตรียมการขอใบอนุญาตการดำเนินธุรกิจ (Business License) กับทาง Myanmar Investment Committee ครับ.

Q: เนื่องจากที่ทราบ Myanmar Star Group ทำธุรกิจเกี่ยวกับ Computer ไม่ได้ดำเนินการในส่วนของบรรจุภัณฑ์ แล้วทาง TPBI ไปร่วมมือด้วย เพื่อไปซื้อกิจการของ HMWE Plastic Bag Enterprise ที่ออกข่าวก่อนหน้าใช่หรือไม่ครับ เพราะจากที่ฟัง Oppday มีการกล่าวถึงถุงที่มีสัญลักษณ์คล้ายของไทย คือตราLion ใช่หรือไม่

IR: Myanmar Star Group เป็นกิจการในเครือเดียวกับ HMWE Plastic ครับ ซึ่งทางพาร์ทเนอร์พม่าตั้งใจใช้ Myanmar Star Group มาร่วมลงทุนกับ TPBI เพื่อไปซื้อสินทรัพย์และธุรกิจของ HMWE Plastic ครับ.

Q: คาดว่าจะสามารถปรับปรุงกำลังการผลิตจากเดิม 300 ตัน/เดือน เป็นเท่าไหร่ครับ

IR: แผนระยะยาว 5-7 ปีคือ 1,000 ตัน/เดือน ครับ.

Q: หากลงนามในสัญญาตามที่แจ้งว่าภายในเดือน ก.ย. 60 คาดว่าจะเริ่มรับรู้รายได้ประมาณเมื่อไหร่ครับ

IR: Q4 ปี 2560 ครับ.

Q: ที่ออกข่าวว่า M&A ที่จะจบได้ภายในปี 60 1 ราย นับส่วนของ Myanmar Star Group หรือรายอื่นครับ

IR: นับ Myanmar Star Group ด้วยครับ.

Q: จากที่อ่านงบ Q4/59 สินค้าคงเหลือในส่วนของวัตถุดิบ มีสูงขึ้นมาก จะเป็นผลดีกับที่ช่วงนี้ ราคาเม็ดพลาสติกปรับตัวสูงขึ้นหรือไม่ครับ

IR: มีส่วนช่วยเรื่องต้นทุนเม็ดพลาสติกในช่วงราคาวัตถุดิบขาขึ้นได้ครับ.

Q: ช่วงนี้เงินบาทแข็งตัวในระดับ 34 บาทต้นๆ จะส่งผลให้เกิดการขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนหรือไม่ครับ

IR: เนื่องจากเรามีการทำ forward เงินไว้จึงไม่ทำให้ขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนครับ. แต่ตามมาตรฐานบัญชีปัจจุบัน จะนับเฉพาะส่วนที่ Realize ลูกหนี้และเจ้าหนี้กับอัตราแลกเปลี่ยนสิ้นไตรมาส แต่ไม่นับกำไรจาก Forward รวมในกำไร/ขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยน จึงทำให้แม้ว่าเราจะมีกำไรจาก Forward ก็จะไม่ถูกนับและอาจจะทำให้ตัวเลขที่รายงานในงบไตรมาสเป็นขาดทุนได้.

Q: ตอนนี้แผง Solar Roof ที่ติดตั้งไปแล้วยังคง 0.5 MW หรือมีติดตั้งเพิ่มแล้วครับ

IR: มีติดตั้งเพิ่มทั้งที่ สามพราน และ ระยอง ทำให้โดยรวมมีแผง Solar Roof ที่ 2.30 MW ครับ.

Q: กำลังการผลิตตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมากลับมาอยู่ในระดับปกติหรือยังครับ ทั้งส่วนของ General Packaging, Multilayer Blow Film และ Flexible Packaging

IR: โดยรวมเริ่มปรับตัวดีขึ้นครับ แต่ในปีนี้ตามที่ได้แจ้งท่านนักลงทุนว่าเรากำลังทำโปรเจค Transformation สำหรับ General Packaging ซึ่งเริ่มทยอยดำเนินแล้วบางส่วน และยังอยู่ในขั้นตอนดำเนินการอีกบางส่วนครับ จึงยังมีผลทำให้ General Packaging ต้องใช้เวลาประมาณ2 ปีเพื่อให้ได้ตามแผนการ Transform ครับ เพราะเราต้องเตรียมพร้อมทั้งฝั่งขาย และฝั่งกำลังการผลิตไปพร้อมๆกัน.

Q: มีโอกาสที่จะทำพลาสติก กันกระแทกแบบเป่าลม ควบคู่กับ Mail-Order-Bag หรือไม่ครับ เพราะอยู่ในหมวด e-commerce เหมือนกัน

IR: ขอบคุณสำหรับคำแนะนำ สินค้านี้อยู่ในความสนใจและศึกษาของทางบริษัทอยู่ครับ.


20/03/2017
เนื่องด้วยวันนี้ ผมทราบข่าวว่า คุณธันวา เลาหศิริวงศ์ กรรมการอิสระ/ประธานกรรมการตรวจสอบ ได้ทำการขายหุ้น TPBI เพิ่มเติมไปอีกในวันที่ 15 – 17 มีนาคม 2560 ที่ผ่านมา รวมแล้วทั้งหมดที่ขายไปในเดือนนี้ทั้งสิ้น 1,137,500 หุ้น
จึงอยากสอบถามเพิ่มเติมดังนี้

Q:  คุณธันวา มีปัญหาการทำงานกับทางทีมผู้บริหาร TPBI หรือไม่

IR: คุณธันวา และทีมผู้บริหารไม่ได้มีปัญหาในการทำงานร่วมกันแต่อย่างใดครับ คุณธันวาแจ้งทางทีมผู้บริหารว่าเป็นเหตุผลส่วนตัวในการขายหุ้นออกครับ

Q: คุณธันวา ยังจะดำรงตำแหน่งกรรมการอิสระ/ประธานกรรมการตรวจสอบ ต่อไปหรือไม่

IR: คุณธันวายังคงดำรงตำแหน่งกรรมการอิสระ/ประธานกรรมการตรวจสอบต่อครับ

Q: การที่คุณธันวา ขายหุ้นที่มีอยู่ เกี่ยวข้องกับผล MOU ที่จะทราบผลสิ้นเดือนมี.ค. 60 หรืองบการเงิน Q1 ปี 60 หรือไม่

IR : การขายหุ้นครั้งนี้ไม่เกี่ยวข้องกับผล MOU ที่จะทราบผลสิ้นเดือนมี.ค. 60 หรืองบการเงิน Q1 ปี 60 ครับ

Q: การขายหุ้นของคุณธันวา จะทำให้มุมมองของนักลงทุนที่มีต่อหุ้น TPBI เป็นอย่างไร เพราะคุณธันวา ก็เป็น อดีตนายกสมาคมลงทุนเน้นคุณค่า การขายหุ้นของคุณธันวา จะแสดงออกว่า TPBI ราคานี้ไม่เหมาะสมแล้วหรือไม่ เพราะเดือนนี้ก็จะครบ 1 ปีแล้ว แต่บริษัทยังไม่สามารถพิสูจน์ผลงานได้ ทำให้ราคาหุ้นตอนนี้ก็ยังไม่ไปไหน และบริษัทจะกู้วิกฤติศรัทธาอย่างไร

IR : การขายหุ้นครั้งนี้ก็ทำให้เกิดคำถามบ้างครับ แต่เนื่องจากสาเหตุที่ได้เรียนไปข้างต้นว่าเป็นเหตุผลส่วนตัวของคุณธันวาและไม่ได้เกี่ยวข้องกับมุมมองของด้านราคาของหุ้น ทางเราอยากให้นักลงทุนเกิดความสบายใจเนื่องจากทางครอบครัวยังไม่มีการลดสัดส่วนการถือหุ้นของบริษัทลง ทาง IR จึงได้เรียนชี้แจ้งให้นักลงทุนทุกท่านที่ถามเข้ามาด้วยความห่วงใยและหวังว่าจะเกิดความเข้าใจที่ถูกต้องร่วมกันครับ

IR : สำหรับแผนงานในระยะยาวทางฝ่ายบริหารยังคงมีความมุ่งมั่นในการสร้างบริษัทให้แข็งแรงและเติบโตต่อไปครับ แม้ว่าการดำเนินธุรกิจจะมีปัจจัยที่ไม่สามารถควบคุมได้ในหลายๆอย่างที่นับเป็นความเสี่ยงต่อผลประกอบการระยะสั้นและเป้าหมายความสำเร็จในระยะยาว ซึ่งในอดีตที่ผ่านมาทางบริษัทก็เคยผ่านวิกฤตการณ์ในการดำเนินธุรกิจมาพอสมควร และทุกครั้งก็สามารถผ่านพ้นมาได้ด้วยความร่วมมือร่วมใจของทีมงาน ดังนั้นแม้ว่าในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา บริษัทอาจจะทำผลงานได้ต่ำกว่าการคาดการณ์ไปเล็กน้อย แต่ในระยะยาว ทางบริษัทมีความมั่นใจว่าแนวทางที่ดำเนินการอยู่จะเป็นทางที่ทำให้เกิดการเติบโตอย่างยั่งยืนครับ และทางฝ่ายบริหารขอขอบคุณสำหรับ pageประชาสัมพันธ์ที่ช่วยกันสร้างให้ครับ นับว่าเป็นประโยชน์ทั้งต่อนักลงทุนและเป็นเหมือนดั่งกระจกเงาที่ดีให้แก่บริษัทครับ

09/02/2017

Q: เนื่องด้วยวันนี้ ผมทราบข่าวว่า คุณธันวา เลาหศิริวงศ์ กรรมการอิสระ/ประธานกรรมการตรวจสอบ ได้ทำการขายหุ้น TPBI ไปในวันที่ 6 และ 7 มีนาคม 2560 ที่ผ่านมา ด้วยความไม่สบายใจ จึงอยากสอบถามว่า คุณธันวา ได้แจ้งสาเหตุการขายหุ้นดังกล่าวหรือไม่ หรือทางผู้บริหารทราบสาเหตุดังกล่าวหรือไม่

IR: จากเหตุการณ์ที่ คุณธันวา เลาหศิริวงศ์ กรรมการอิสระ/ ประธานกรรมการตรวจสอบ ได้ทำการขายหุ้น TPBI เนื่องมาจากเหตุผลส่วนตัวของคุณธันวา ครับ
อย่างไรก็ตามการดำเนินงานของธุรกิจยังคงเติบโตตามแผน โดยทางทีมผู้บริหารยังสามารถบริหารให้บรรลุเป้าหมายที่วางไว้ได้อย่างต่อเนื่องเพื่อตอบสนองเป้าหมายในระยะยาวของบริษัทครับ

Q: สาเหตุหลักที่รายได้ใน Q4/59 ไม่เป็นไปตามเป้าหมาย เกิดจากสาเหตุใดเป็นหลัก และเกี่ยวข้องกับการที่ความต้องการด้านถุงหูหิ้วลดลง ตามการลดลงของสาขาต่างๆ ในห้าง Modern Trade ที่เป็นลูกค้าของบริษัทหรือไม่

IR: สาเหตุหลักคือ Demand ในช่วงปลายปีที่ผ่านมาของตลาดในต่างประเทศที่ลูกค้ามีการสต๊อกของไว้มากเพียงพอต่อการใช้ตั้งแต่ช่วงปลาย Q3 – Q4 ครับ

Q: ยอดขายที่ลดลง จะส่งผลต่อเนื่องถึง Q1/60 หรือไม่

IR: ยอดขายที่ลดลงส่งผลต่อเนื่องถึง Q1 เล็กน้อยครับ อย่างไรก็ตามในช่วง Q1 – Q2 จะเป็นช่วง Low Season อยู่แล้วครับ ยกเว้นในบางปีที่ลูกค้าจะมีความต้องการสูงเป็นพิเศษครับ

Q: เนื่องจากการ Transform สินค้าในหมวด General Packaging ที่ผู้บริหารแจ้งใน Oppday จะเริ่มมีคำสั่งซื้อใน Q2/60 ทางผู้บริหารจะสามารถรักษายอดขายในช่วง Q1/60 ที่ยังไม่มีคำสั่งซื้อได้อย่างไร

IR: ในช่วง Q1 เราจะเน้นไปในสินค้ากลุ่มอื่นๆ เช่น ถุงขยะ, Flexible Packaging, Compound Resinและถ้วยชามกระดาษ เป็นต้น

Q: การเพิ่มกำลังผลิตในส่วนของถุงขยะ, ถุงใส่ผักผลไม้, Flexible Packaging, Solf Loop + Wavetop bags และ Industrial Liner bags นั้น ทางบริษัทคาดว่า กำลังผลิตที่เพิ่ม จะสอดรับกับคำสั่งซื้อที่จะเพิ่มขึ้นหรือไม่

IR: แผนการปรับกำลังการผลิตและแผนการขาย วางแผนไว้ให้สอดคล้องกันครับ โดยทางเราจะอัพเดทอย่างใกล้ชิดทั้งฝ่ายขายและฝ่ายโรงงานเพื่อให้แผนและการปฏิบัติมีความสอดคล้องกัน

Q: แผนการทำผลิตภัณฑ์ใหม่ในส่วนของ General Packaging ในส่วนของ food standard และ Mail order bags, Security bags/Duty free bags มีคำถามดังนี้
– จนถึงปัจจุบันมีสถานะของคำสั่งซื้อเป็นอย่างไรบ้าง และมีแนวโน้มจะสามารถทดแทนส่วนของถุงหูหิ้วที่ลดลงได้หรือไม่
IR: มี Commercial ไปแล้วสำหรับบางสินค้า และบางสินค้าเริ่มมี Initial Orders ครับ
– สินค้าเหล่านี้ จะมีอัตรากำไรขั้นต้น ดีกว่าถุงหูหิ้วหรือไม่ และมากน้อยเพียงใด

IR: โดยเฉลี่ยอยู่ใกล้เคียงกันครับ เนื่องบางสินค้ามีอัตรากำไรขั้นต้นสูงกว่า และบางสินค้าต่ำกว่าครับ

– คู่แข่งในตลาดทั้งในประเทศ และต่างประเทศในส่วนนี้มีมากน้อยเพียงใด

IR: ในภาพรวมแล้วมีน้อยกว่าคู่แข่งในตลาดถุงหูหิ้วครับ

– ส่วนของสินค้าที่ทางบริษัทต้องทำการ Bidding นั้นจะทำให้อัตรากำไรขั้นต้นลดลงหรือไม่

IR: การ Bidding เป็นการแข่งขันทางการค้าตามปกติซึ่งไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ อย่างไรก็ทางบริษัทมีแผนในการลดต้นทุนการผลิตซึ่งทำอย่างต่อเนื่อง เพื่อรักษาความสามารถทางการแข่งขันและความสามารถในการทำกำไร โดยเฉพาะกำไรขั้นต้นครับ

Q: แผนการร่วมทุนที่ตั้งใจดำเนินการกับ Myanmar Star Group จะดำเนินการในส่วนของ General Packaging หรือ Flexible Packaging ครับ เพราะก่อนหน้านี้ที่ถาม ทาง IR แจ้งว่า เห็นโอกาสการเติบโตทาง Flexible Packaging แต่จาก Oppday เหมือนกับว่าจะเข้าไปในส่วนของ General Packaging เพื่อดำเนินการในส่วนของถุงหูหิ้ว

IR: เริ่มต้นโดยการเข้าไปในตลาด General Packaging ก่อนครับ

Q: การที่ทางบริษัทขายเม็ด Compound ได้มากขึ้น จะทำให้สัดส่วนกำไรสุทธิโดยรวมลดลงหรือไม่ เพราะเข้าใจว่าเม็ด Compound มี Margin ต่ำ

IR: เม็ด Compoundมีความสามารถในการทำกำไร (Margin) ที่ต่ำกว่า อย่างไรก็ตามก็มีต้นทุนการผลิตและการบริหารจัดการที่น้อยกว่าด้วยครับ

Q: อะไรเป็นปัจจัยที่คู่แข่งในตลาดไม่สามารถแข่งขันเรื่องเม็ด Compound กับทางบริษัทได้

IR: มีปัจจัยหลายอย่างทั้งในแง่ของเครื่องจักร กระบวนการผลิต การขาย และ Know-how ที่เอื้อให้บริษัทมีความสามารถทางการแข่งขันที่ดีกว่า

Q: Agent ที่ได้แต่งตั้งในอังกฤษ และยุโรป มีผลการดำเนินงานที่เป็นที่น่าพอใจหรือไม่ และทำไมสัดส่วนยอดขายในอังกฤษถึงลดลง

IR: ถือว่าอยู่ในระดับที่น่าพอใจและเริ่มมีออเดอร์เข้ามาเพิ่มเติมเรื่อยๆครับ ในส่วนยอดขายที่ลดในอังกฤษเป็นเพราะ Demand ช่วงปลายปีที่ลดลงเช่นกัน

Q: ในปีที่เกิดวิกฤติเศรษฐกิจที่ผ่านมา บริษัท ผ่านวิกฤติดังกล่าวมาได้อย่างไร และหากเกิดวิกฤติเศรษฐกิจอีกในอนาคต ผู้บริหารมีแผนเตรียมรับมืออย่างไร

IR: ในอดีตที่ผ่านมา ทางบริษัทสามารถผ่านวิกฤติต่างๆมาได้ โดยเกิดจากความร่วมไม้ร่วมมือกันของทีมงานที่ช่วยกันฟันผ่าอุปสรรคต่างๆอย่างจริงจังครับ ส่วนในอนาคตทางฝ่ายบริหารมีความตั้งใจในการพัฒนาสินค้าและกระบวนการใหม่ๆ เพื่อลดความเสี่ยงต่างๆ ที่จะเข้ามากระทบกับบริษัท

Q: เป้าหมายสูงสุดของบริษัทภายใน 10 ปีนี่คืออะไร

IR: เป็นคำถามที่ดีมากครับ ทางฝ่ายบริหารคาดหวังว่าจะทำให้บริษัทเป็นผู้เล่นในระดับต้นๆ ของเอเชียในธุรกิจ Packaging ในแง่ยอดขาย ความหลากหลายของสินค้าและตลาด และการบริหารจัดการครับ

07/02/2017

Q: บริษัทฯ มีแนวโน้มว่าจะสามารถสร้างมูลค่า จากนวัตกรรมในบรรจุภัณฑ์ในอนาคตอย่างไร

IR: บริษัทมีการลงทุนในการทำ R&D โดยมีเป้าหมายในการสร้างนวัตกรรมด้านพลาสติกชีวภาพ, พลาสติกทางการแพทย์, บรรจุภัณฑ์ชนิดอ่อนที่มีฟังชั่นใหม่ๆ และการนำเศษพลาสติกเก่ามาใช้ใหม่ครับ

Q: จุดเด่น/จุดแข็ง ของบริษัท นอกจากเรื่องสูตรของเครื่องจักร และการ Compound แล้ว ยังมีอะไรอีกหรือไม่

IR: บริษัทมีศักยภาพในการออกแบบและสร้างเครื่องจักรสำหรับการผลิต สินค้าจำพวก General Packaging ได้เอง ทำให้สามารถพัฒนาประสิทธิภาพ และปรับตัวตามการเปลี่ยนของตลาดได้ค่อนข้างดี นอกจากนี้บริษัทยังมีเครือข่ายที่เป็นคู่ค้าค่อนข้างกว้างขวางและหลากหลายเป็นที่มีของโอกาสทางธุรกิจต่างๆ

Q: บริษัทมีแผนที่จะผลิตสินค้าที่เป็น Product Champion ที่จะผลิตเป็นจำนวนมากหรือไม่ หรือยังอยู่ระหว่างการ R&D

IR: บริษัทได้มีการแตกไลน์สินค้าใหม่ๆ ตลอดเวลาและยังมีเพิ่มเติมในช่วงปี 2560 นี้อีกด้วย ซึ่งสินค้าใหม่เหล่านี้จะต้องใช้เวลาในการเติบโตซักระยะจนกว่าจะขึ้นมาเป็น Product Champion ต่อไปครับ

Q: การทำ R&D ที่บริษัทฯดำเนินการร่วมกับสถาบันพลาสติก บริษัทอื่นๆ ก็สามารถร่วมได้ใช่หรือไม่ และแนวโน้มจะถูกแย่งส่วนแบ่งการตลาดในอนาคตไปหรือไม่

IR: เนื่องจากสถาบันพลาสติก เป็นสถาบันไม่แสวงผลกำไร ดังนั้นจึงเปิดกว้างให้ภาคเอกชนเข้าร่วมได้ครับ อย่างไรก็ตามจากการร่วมงานกับทางสถาบันพลาสติกทางสถาบันค่อนข้างให้ Priority กับบริษัทมากกว่าบริษัทอื่นๆครับ

Q: อย่าง Film wrap อาหารของ THIP ที่ผลิตโดยใช้ PVDC ทาง THIP แจ้งว่ามี margin สูงมาก และขายดีมากในญี่ปุ่น ทาง TPBI เองก็มี Product ที่คุณภาพคล้ายกันนี้หรือไม่ และ margin สู้ได้หรือไม่

IR: ทางบริษัทไม่ได้ผลิตฟิล์มยืดสำหรับห่อหุ้มอาหารครับ แต่เรามีการผลิตสินค้าที่มีลักษณะเฉพาะและมีความสามารถในการทำกำไรดีอยู่ครับ เช่น Barrier film สำหรับเก็บกลิ่นของสินค้า และสำหรับกันความชื้นครับ

Q: ถุงใส่ผัก/ผลไม้ ที่ผลิตให้กับทาง USA ปีละ 1,000 ตัน ใน Q4 ที่ผ่านมามียอดเท่าไหร่ (ถ้าบอกยอดขายไม่ได้ บอกแค่กี่ตันจาก 1000 ตันก็ได้ครับ)

IR: ต้องขออภัยที่ไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลได้ในขณะนี้ครับ

Q: ถุงใส่เลือดที่ผลิตให้กับสภากาชาด ใน Q4 มียอดสั่งผลิตเพิ่มต่อเนื่องหรือไม่ หรือเป็นแค่ 280,000 ใบในครั้งเดียวซึ่งส่งให้ใน Q3 แล้ว

IR: ยังมีเพียง 280,000 ใบในครั้งแรก เนื่องจากทางสภากาชาดมีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการใช้งาน และในขณะนี้ทางเรากำลังพัฒนาบรรจุภัณฑ์ตัวใหม่ที่จะมาใช้ทดแทนตัวนี้ให้ทางสภากาชาดอยู่ครับ

Q: ทางผู้บริหารเคยให้ข้อมูลว่า Q4 จะเป็น High Season ส่วน Q1-Q3 จะไม่ค่อยแน่นอน ในปีนี้ยังเป็นแบบนั้นหรือไม่ เพราะใน Opp Day ของ Q3 ทางผู้บริหารเหมือนจะยังไม่มั่นใจว่ายอดขายจะโตสุดที่ Q4

IR: ผลประกอบการของ Q4 ต้องขออนุญาตแจ้งหลังส่งงบให้ทางตลาดหลักทรัพย์ครับ

Q: จากที่ผู้บริหารเคยให้ข่าวว่า ปีนี้จะเติบโตในแง่รายได้ 4% และอัตรากำไรสุทธิอยู่ที่ 8% ผู้บริหารยังมองแบบนั้นหรือไม่

IR: ยังมองแบบนั้นอยู่ครับ แต่ก็ต้องอาศัยความร่วมมือของทีมงานเป็นอย่างมากครับ เนื่องจากตลาดมีการเปลี่ยนแปลงมากขึ้นครับ  ซึ่งทางบริษัทได้เน้นการลงทุนในคนมาอย่างต่อเนื่องตลอดระยะ 2-3 ปีหลังครับ

Q: ใน Q4 ทางบริษัทจะได้ประโยชน์จากราคาเม็ดพลาสติก ที่ต่ำลง และเงินบาทที่อ่อนค่า ซึ่งเป็นตัวขับให้กำไรใน Q4 โต ตามที่มีข่าวออกมาจริงหรือไม่

IR: ได้รับประโยชน์ครับ อย่างไรก็ตามจะอธิบายโดยละเอียดหลังงบการเงินออกครับ

Q: บริษัท มีแผน road show จะดึงนักลงทุนสถาบันมาถือหุ้นเพิ่ม นอกจากบัวหลวงอีกหรือไม่ และคิดว่าปัจจุบัน ทำไมนักลงทุนทั่วไปจึงไม่ค่อยให้ความสนใจบริษัทมากนัก (จาก volume การซื้อขายที่ลดลงมาก)

IR: มีการทำอย่างต่อเนื่องครับ บริษัทมีการไป Roadshow ที่สิงคโปร์ และได้เข้าร่วมงาน Corporate Day ของทางตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งมีนักลงทุนสถาบันทั้งในและต่างประเทศเข้ามาพูดคุยด้วยอย่างต่อเนื่องครับ

Q:มีโอกาสที่คนในครอบครัว บริสุทธนะกุล จะขายหุ้นออกมาในอนาคตหรือไม่

IR: ทางครอบครัวยังไม่มีแผนจะขายหุ้นออกครับ


03/02/2017

Q: จากข่าวการลงนาม MOU เพื่อการร่วมทุนสร้างโรงงานถุงพลาสติกที่ใหญ่ที่สุดในเมียนมา ระหว่าง Thai plastic bags industry (TPBI) กับ HMWE Plastic Bag Enterprise ของเมียนมา มีความเป็นไปได้ที่จะเกิดระดับใด เพราะเห็นว่าเป็นเพียง MOU และหากเกิดขึ้นจริง มูลค่าการลงทุนเป็นเท่าใด และสัดส่วนการลงทุนของ TPBI จะเป็นเท่าไหร่ และใช่โครงการที่เดิมวางแผนจะทำ M&A หรือไม่

IR: MOU ฉบับนี้เป็นขั้นตอนการศึกษาความเป็นไปได้ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2 เดือนในการศึกษา ดังนั้นทางบริษัทจึงต้องขออภัยที่ยังไม่สามารถให้รายละเอียดได้ในขณะนี้ครับ และทางบริษัทจะทำการแจ้งข้อมูลผ่านตลาดหลักทรัพย์เมื่อมีความคืบหน้าต่อไปครับ โดยโครงการนี้นับว่าอยู่ในกรอบทาง Strategy ในการทำ M&A ที่ทางบริษัทวางไว้ครับ

Q: จากที่เคยทราบมาทางเมียนม่า มีวัฒนะธรรมการนำถุงพลาสติกใส่อาหารโดยตรง ทางบริษัท จะสามารถเพิ่มมูลค่าของถุงพลาสติกสำหรับใส่อาหารในประเทศเมียนมาหรือไม่

IR: โดยทั่วไปวัฒนธรรมของชาวเมียนมาร์จะนิยมนำถุงพลาสติกโดยเฉพาะอย่างยิ่งถุงหูหิ้วในการใส่อาหารโดยตรง แต่เนื่องจากถุงพลาสติกแบบหูหิ้วทั่วไปสามารถทำเพิ่มมูลค่าได้ค่อนข้างจำกัดครับ อย่างไรก็ตามในระยะยาวทางบริษัทเล็งเห็นความต้องการด้าน Flexible Packaging มากขึ้นในประเทศเมียนมาร์ เนื่องจากความเจริญของประเทศที่เพิ่มมากขึ้น ดังนั้นจึงเป็นช่องทางสำคัญในการขายสินค้าที่มีมูลค่าเพิ่มได้ครับ

Q: ทางผู้บริหาร ได้มีแผน และดำเนินการเพื่อให้บริษัท ได้รับ CG Score หรือไม่

IR: ทางบริษัท มีความตั้งใจและดำเนินการเพื่อให้ได้รับ CG Score (Corporate Governance) ครับ

Q: เงิน IPO ที่ได้แจ้งกับทางตลาดว่า ใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน ใช้ในเรื่องใดบ้าง และเหตุใด เงินสำหรับส่วนที่ขยายกำลังการผลิตจึงยังใช้ได้น้อยอยู่

IR: ในปัจจุบันใช้ในการคืนเงินกู้ระยะสั้นและระยะยาวครับ ส่วนการลงทุนเพื่อขยายกำลังการผลิตจะเริ่มใช้เพิ่มขึ้นภายในปีนี้ครับ

Q: ส่วนของสินค้าบรรจุภัณฑ์สำหรับการขนส่ง ทางบริษัท ได้คำสั่งซื้อจากลูกค้าในประเทศ และต่างประเภทแล้วหรือไม่ หรือเป็นเพียงแผนงานที่คาดว่าเป็นโอกาสทางธุรกิจ

IR: ยังอยู่ในช่วงเปิดตลาดครับ อย่างก็ไรตามทางบริษัทเริ่มมีการเสนอราคาให้ลูกค้าแล้วครับ

Q: ความคืบหน้าของบรรจุภัณฑ์ทางการแพทย์ที่ได้เริ่มดำเนินการ จะมีการรับรู้รายได้อย่างมีนัยสำคัญหรือไม่

IR: บรรจุภัณฑ์ทางการแพทย์แบ่งออกเป็น 2 ส่วนครับ โดยส่วนที่เป็นถุงใส่ถุงเลือด ทางบริษัทได้รับรู้รายได้ตั้งแต่ช่วงเดือน กันยายน ปี 2559 ครับ ในขณะที่ Colostomy Bag ยังอยู่ในช่วง R&D และคาดการณ์ว่าจะเริ่มมีรายได้ภายในสิ้นปีนี้ครับ และจะเริ่มรับรู้ได้เต็มที่ภายในต้นปีหน้าครับ 


22/01/2017

Q: อยากสอบถามว่า ยอดขายในประเทศของบริษัท ในส่วนของ general packaging มีวางจำหน่ายที่ super market ใดบ้าง เพราะจากที่เดินสำรวจ จะมีแต่ของบริษัทอื่น เช่นที่ 7-11 , Tesco Lotus , Tops ไม่พบสินค้าของบริษัท

IR: ทางบริษัทมีการขายถุงหูหิ้วให้กับห้าง Tops และ Family Mart รวมทั้งถุงขยะของ 7-11 ภายใต้แบรนด์ 7 select ครับ

Q: ทำไม margin ของบริษัท ถึงไม่สามารถอยู่ระดับเดียวกับ THIP ได้ ทั้งที่อยู่ในอุตสาหกรรมเดียวกัน และมีแนวโน้มที่จะสามารถสร้าง margin ในระดับนั้นได้หรือไม่

IR: สาเหตุที่ไม่สามารถทำ Margin ให้อยู่ในระดับเดียวกับ THIP ได้ เนื่องจากสินค้าและตลาดที่ไม่เหมือนกันครับ อย่างไรก็ตามทางบริษัทมีความตั้งใจในการสร้าง Margin ให้สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องครับ
Q: นโยบายของทรัมพ์ จะมีผลกับยอดขาย และกำไรในอเมริกาหรือไม่ และที่เราได้รับการยกเว้นมาตรการทุ่มตลาด จะถูกพิจารณาใหม่หรือไม่
IR: ณ ปัจจุบัน ยังไม่ได้รับผลกระทบครับ เนื่องจากมาตรการการทุ่มตลาด (Anti-dumping) สำหรับประเทศไทย ยังไม่มีแนวโน้มที่จะถูกนำมาพิจารณาใหม่ โดยนโยบายต่างๆของทรัมพ์ จะมุ่งเน้นไปทางประเทศจีนมากกว่า

Q: ความคืบหน้า M&A ที่เดิมแจ้งว่าจะชัดเจนปลายปี 59 ทำไมถึงเลื่อน และยังมีความคืบหน้าหรือไม่

IR: ทางบริษัทต้องขออภัยที่ M&A มีความล่าช้ากว่าที่คาดการณ์ครับ แต่ทางบริษัทยังคงดำเนินการด้านนี้อย่างต่อเนื่องและพยายามที่จะให้มีความคืบหน้าโดยเร็วครับ